BÍ QUYẾT CHĂM SÓC VÙNG DA QUANH MÓNG DỄ LÀM VÀ HIỆU QUẢ NHẤT

Có nhiều người gặp phải tình trạng khô và nứt nẻ vùng da quanh móng. Nguyên nhân có thể do thời tiết khô, lạnh hoặc cũng có thể do thói quen cắn móng. Chỉ với một vài bước đơn giản dưới đây, bạn có thể khôi phục lại vùng da quanh móng như mong muốn .

I . Khôi Phục Lớp Biểu Bì

ü Ngâm tay : Cho nước ấm vào một bát cỡ lớn . Ngâm tay vào nước trong vòng 5 phút.
- Nước ấm giúp làm mềm da quanh móng, làm cho quá trình làm đẹp vùng da quanh móng được đơn giản và không gây đau.

ü Dùng khăn lau tay – Vùng da quanh móng phải không còn dính nước nhưng vẫn phải mềm, ẩm thì quá trình loại bỏ da chết mới dễ dàng, ít gây đau.

ü Đẩy biểu bì vào trong – Dùng dụng cụ đẩy biểu bì bằng nhựa hoặc que đẩy biểu bì có thể giúp ngăn biểu bì mọc đâm vào móng. Dùng đầu phẳng của que đẩy biểu bì đẩy ngược biểu bì vào trong rồi dùng đầu nhọn để bỏ đi bụi bẩn đọng lại.
- Nếu dùng cây đẩy biểu bì bằng kim loại nên khử trùng trước và sau khi sử dụng. Đối với que gỗ chỉ nên dùng một lần vì que gỗ có thể trở thành nơi trú ẩn cho vi khuẩn.

ü Cắt da thừa quanh móng – Dùng kềm cắt móng để loại bỏ da chết thừa quanh móng , bao gồm da gần biểu bì đã dùng que đẩy ngược vào trong. Chỉ cắt lớp da mềm, không cắt bỏ phần da xung quanh bảo vệ móng, đặc biệt là gần mép đầu của móng.
- Phần da thừa thường có màu trắng, khác với lớp biểu bì thật sự của móng. Chỉ nên cắt bỏ phần da thừa có thể gây mắc vào đồ vật và gây rách da.

ü Thoa dưỡng ẩm : Dùng dầu dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm hay lotion để dưỡng ẩm cho vùng da khô quanh móng.
- Kem dưỡng ẩm không cồn, không hương liệu thường dưỡng ẩm cho da tốt hơn

ü Mang găng tay khóa ẩm qua đêm – Găng tay giúp giữ ẩm và chữa lành biểu bì, móng. Tháo găng tay vào sáng hôm sau .
- Thực hiện quy trình này mỗi đêm để đạt được hiệu quả tốt hơn.

II . Ngăn lớp biểu bì bị khô

ü Thường xuyên dưỡng ẩm để vùng da quanh móng được ẩm và mềm mịn vì móng và biểu bì khô có thể gây xước măng rô, nứt móng, xước …
- Dưỡng ẩm cho da tay hàng ngày và nhiều lần mỗi ngày đặc biệt là trong những lúc thời tiết lạnh hoặc khô gây nứt nẻ.

ü Hạn chế tiếp xúc với chất làm khô da
- Đeo găng tay khi rửa bát, giặt đồ hoặc khi tiếp xúc với chất tẩy rửa mạnh
- Hạn chế dùng nước tẩy sơn móng chứa axeton – Axeton lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da và móng.

ü Không kéo da quanh móng – Kéo da có thể gây ra các vết hở và nguy cơ bị nhiễm trùng. Thay vì kéo da, bạn nên dưỡng ẫm cho bàn tay.
- Một số người thường kéo da quanh móng khi lo âu. Bạn nên tự kiểm soát bản thân để bỏ đi thói quen xấu này.

ü Hạn chế đưa tay gần miệng – Nếu bạn có thói quen cắn móng hay gặm vùng da xung quanh móng thì bạn nên tìm cách hạn chế thói quen này vì vi khuẩn trong miệng có thể gây nhiễm trùng.

ü Dũa móng – Giữ cho móng ở độ dài vừa phải để móng không mắc và các đồ vật khác. Chú ý đến các góc móng và luôn giữ sao cho nhẵn để mép móng không làm tổn thương đến vùng da quanh móng .
- Nên chuyển động dũa đều và theo một hướng khi dũa móng. Cách này ngăn tình trạng nứt móng do “cưa” móng (kéo dũa móng tới lui).